13:16 ICT Thứ hai, 22/12/2014

Video

Đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5791

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 602251

KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CNTT GIAI ĐOẠN 2011-2015

Thứ sáu - 07/10/2011 07:58
PHÒNG GD&ĐT TÂN PHÚ
TRƯỜNG THCS PHÚ SƠN
—————
Số: 40/KH-THCS
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
––––––—————————
Phú Sơn, ngày 06 tháng10  năm 2011
 
KẾ HOẠCH
Ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2011- 2015.
––––––––––––––––––
         
Căn cứ Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Chỉ thị số 55/2008/CT- BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin (ƯDCNTT) trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012; Thực hiện kế hoạch số 07/KH-PGD&ĐT ngày 09/01/2011 của Phòng GD&ĐT Tân Phú về việc ƯDCNTT trong giai đoạn 2011-2015;
Trường THCS Phú Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện ƯDCNTT giai đoạn 2011- 2015 như sau,
          I- MỤC ĐÍCH
Tiếp tục nâng cao nhận thức, trình độ tin học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và giảng dạy. Có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu cơ bản về ƯDCNTT trong quản lí, giảng dạy và học tập.
II- NHIỆM VỤ CHUNG
Tổ chức quán triệt đầy đủ các quy định về nội dung của các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công nghệ thông tin (CNTT) của Chính phủ và của ngành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong toàn thể đội ngũ để tạo nền tảng phát triển ứng dụng CNTT trong những năm tiếp theo. Trong đó chú ý triển khai việc khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở theo tinh thần Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
Tiếp tục việc giảng dạy tin học theo chương trình của Bộ GD&ĐT, đảm bảo các yêu cầu về tài liệu, thiết bị dạy học tối thiểu và chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Giáo viên chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu, phần mềm (mã nguồn mở) để ứng dụng CNTT trong giảng dạy; tích cực, chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các môn học trên website http://thcsphuson.edu.vn để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập.  
Tích cực triển khai việc soạn bài giảng điện tử bằng các phần mềm công cụ E-Learning. Hướng dẫn giáo viên chuyển các bản trình chiếu soạn bằng MS powerpoint sang bài giảng điện tử e-Learning theo chuẩn quốc tế SCORM để chia sẻ dùng chung. Khai thác sử dụng phần mềm quản trị hệ thống học điện tử (LMS: Learning Management System) E-Learning  bằng mã nguồn mở Moodle.
Tổ chức và khai thác có hiệu quả mạng nội bộ trong các hoạt động quản lí công văn, chất lượng giáo dục, cơ dữ liệu của các tổ khối và nhà trường; hoàn thiện Website của nhà trường (địa chỉ thcsphuson.edu.vn) . Sử dụng tốt hệ thống phần mềm EMIS, VEMIS của Dự án SREM.
Trên cơ sở thiết bị CNTT hiện có, tiến hành kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị CNTT để lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp hoặc thanh lý máy cũ, hỏng, sử dụng màn hình tivi plasma, LCD cỡ lớn trong mỗi lớp học. Thực hiện việc lập kế hoạch giảng dạy phù hợp và khai thác có hiệu quả các phòng máy vi tính, trang bị phòng LAB.
Khuyến khích cán bộ giáo viên công nhân viên tích cực học tập nâng cao trình độ tin học và kỹ năng ứng dụng CNTT; phấn đấu có 1 cán bộ phụ trách ứng dụng CNTT, có giáo viên nòng cốt về khả năng ƯDCNTT để hỗ trợ trong hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng.
III- LỘ TRÌNH, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Giai đoạn 2011- 2013:
1.1 Yêu cầu:
- Tiếp tục giảng dạy tin học cho 100% học sinh trong nhà trường theo chương trình của Bộ GD&ĐT.
- 100% giáo viên thực hiện ƯDCNTT trong giảng dạy. Năm học 2011-2012 có 2 giáo viên tham gia hội thi ƯDCNTT do sở KHCN Đồng Nai tổ chức; năm 2012-2013 có 4 giáo viên tham dự; lựa chọn những bài giảng, tư liệu, giáo án, bài giảng E-Learning có chất lượng tốt đưa lên thư viện giáo án điện tử trên Website của trường để tham khảo và được góp ý.
- Về ƯDCNTT trong quản lý: Khai thác tốt Website, mạng nội bộ, sử dụng tốt hệ thống các phần mềm EMIS, PMIS, VEMIS của Dự án SREM trong quản trị nhân sự, tài chính, thống kê tổng hợp và chất lượng giáo dục, phần mềm quản lý học sinh, phần mềm xếp thời khoá biểu, … lãnh đạo nhà trường biết sử dụng các công cụ CNTT trong hoạt động quản trị.
1.2 Giải pháp:
- Tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công nghệ bài giảng điện tử E-Learning; Edublog và các phần mềm dạy học, phần mềm mã nguồn mở do Phòng GD&ĐT tổ chức,…
- Chỉ đạo CB-GV tích cực, chủ động tham gia các cuộc thi về xây dựng giáo án điện tử, bài giảng E-Learning; tổ chức các chuyên đề trong tổ, nhóm chuyên môn về đổi mới phương pháp giảng dạy có sự hỗ trợ của CNTT một cách hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài giảng, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
- Công khai các thủ tục hành chính trên trang website của trường; thực hiện ƯDCNTT trong quản lý chất lượng giáo dục, quản lí số liệu PCGD, xét kết quả tốt nghiệp THCS, lập thời khóa biểu của hệ thống phần mềm EMIS, PMIS, VEMIS,...
- Bảo trì và nâng cấp hệ thống máy tính sẵn có; lập kế hoạch đầu tư các màn hình tivi plasma,1-2 LCD cỡ lớn để phục vụ cho các hoạt động hội thảo chuyên đề, hội thi, hội giảng, bồi dưỡng giáo viên, hoạt động ngoại khóa.
2. Giai đoạn 2014- 2015:
2.1 Yêu cầu:
- Tiếp tục giảng dạy tin học cho 100% học sinh theo chương trình của Bộ
- 100% Giáo viên ƯDCNTT trong giảng dạy; trong đó có 65% giáo viên biết thiết kế và sử dụng bài giảng E-Learning.
Tiếp tục tham gia các hội thi ứng dụng CNTT do Sở GD&ĐT và Sở Khoa học- công nghệ phối hợp tổ chức và phát động thi đua hàng năm và có ít nhất từ 5-6 giáo viên tham dự; nâng cao số lượng và chất lượng các bài giảng qua trình chiếu, bài giảng E-Learning, đưa lên mạng chia sẻ và học sinh có thể khai thác thư viện bài giảng E-Learning để tự học (sau khi được Phòng GD&ĐT duyệt).
- Tiếp tục khai thác có hiệu quả mạng nội bộ (Lan) và Website; xây dựng thư viện học liệu mở trên trang Website để trao đổi kinh nghiệm giáo dục; thực hiện ƯDCNTT trong quản lí trên tất cả các lĩnh vực.
- Tham mưu, đề xuất Phòng GD&DT tạo đầu tư CSVC để nhà trường có 2 phòng máy cho học sinh để giảm áp lực và đủ điều kiện 1HS/máy. Tiếp tục bổ sung thiết bị nghe nhìn loại màn hình tivi plasma, LCD theo tình hình thực tế của nhà trường.
1.2 Giải pháp:
- Khuyến khích giáo viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy qua trang website của trường và qua diễn đàn giáo dục trên trang Website Bộ. Triển khai mạnh mẽ công nghệ học điện tử như: soạn bài giảng điện tử E-Learning trực tuyến; tổ chức các khoá học trên mạng, tăng tính mềm dẻo trong việc lựa chọn cho người học.
- Xây dựng trên trang Website của trường các cơ sở dữ liệu và thư viện học liệu điện tử (gồm giáo trình và sách giáo khoa điện tử, đề thi trắc nghiệm, phần mềm thí nghiệm ảo, học liệu đa phương tiện, bài giảng, bài trình chiếu, giáo án của giáo viên..). Tổ chức “sân chơi” trí tuệ trực tuyến miễn phí của một số môn học.
 - Tiếp tục công bố công khai các thủ tục hành chính và thực hiện Ba công khai chất lượng giáo dục (theo thông tư 09/2009/TT- BGDĐT ngày 07/5/2009)  trên website của trường để giáo viên, học sinh và phụ huynh theo dõi, biết, sử dụng.
- Tổ chức thông báo trên website của trường, qua Email, sổ liên lạc điện tử về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cho phụ huynh học sinh.
- Tham gia các lớp tập huấn chương trình giảng dạy CNTT; chương trình đào tạo và tài liệu bằng Tiếng Anh trong giảng dạy các môn CNTT do các cấp tổ chức.
Trên đây là kế hoạch ƯDCNTT trong nhà trường giai đoạn 2011-2015, công tác ứng dụng CNTT là nhân tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển và đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Đề nghị các thành viên trong HĐSP nghiêm túc thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất./.
 
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (báo cáo);
- Các tổ CM;
- Các đ/c lãnh đạo(chỉ đạo);
- Lưu: VT.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
Bùi Đức Hương
tải file tại đây

Tin liên quan

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn