KẾ HOẠCH Thẩm định, công nhận sáng kiến năm học 2024 - 2025
2025-02-08T11:15:28+07:00
2025-02-08T11:15:28+07:00
http://thcsphuson.edu.vn/chuyen-mon/ke-hoach-tham-dinh-cong-nhan-sang-kien-nam-hoc-2024-2025-160.html
/themes/default/images/no_image.gif
Trường Trung Học Cơ Sở Phú Sơn
http://thcsphuson.edu.vn/uploads/logo.png
Thứ bảy - 08/02/2025 11:15
KẾ HOẠCH
Thẩm định, công nhận sáng kiến năm học 2024 - 2025
UBND HUYỆN TÂN PHÚ
TRƯỜNG THCS PHÚ SƠN
––––––––
Số: 55/KH-THCSPS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
––––––––––––––––––––––––
Phú Sơn, ngày 08 tháng 02 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Thẩm định, công nhận sáng kiến năm học 2024 - 2025
––––––––––––––––
Căn cứ Công văn số 15200/HD-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai Hướng dẫn về trình tự thủ tục xét, công nhận sáng kiến và công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng của sáng kiến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Căn cứ Công văn số 34/PGDĐT-TĐKT ngày 17 tháng 01 năm 2025 V/v sao gửi hướng dẫn về trình tự thủ tục xét, công nhận sáng kiến và công nhận hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng của sáng kiến trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;
Trường THCS Phú Sơn xây dựng kế hoạch thẩm định, công nhận sáng kiến năm học 2024-2025 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Nhằm phát huy tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lí, giảng dạy, nghiệp vụ và giáo dục; thực hiện tốt “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Trên cơ sở đó, chọn những sáng kiến có giá trị, mang lại hiệu quả thiết thực để phổ biến, nhân rộng; ghi nhận các cá nhân có những giải pháp sáng tạo, có giá trị thực tiễn, làm căn cứ cho việc xét công nhận danh hiệu thi đua các cấp, danh hiệu nhà giáo cao quý và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
- Phong trào viết sáng kiến giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đi sâu vào nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, nâng cao năng lực và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí ngày càng vững về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực tiễn, nghiên cứu khoa học và khả năng tự học.
2. Yêu cầu
- Sáng kiến phải thể hiện được các giải pháp, biện pháp, cách làm nhằm thực hiện mục đích, yêu cầu và nêu bật kết quả đạt được của sáng kiến.
- Lý giải một cách khoa học sự phù hợp của các giải pháp đã thực hiện với quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đúng với quy chế chuyên môn.
- Trình bày các yêu cầu về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để áp dụng sáng kiến đã nêu, những vấn đề còn tồn tại của sáng kiến.
- Tác giả của sáng kiến phải chịu trách nhiệm về tính pháp lí của sáng kiến trước Hiệu trưởng, Hội đồng khoa học, sáng kiến các cấp.
II. Thời gian thực hiện
- Quý thầy cô có sáng kiến gửi hồ sơ cho cô Chi ( 3 bộ giấy và file mềm) chậm nhất ngày 11/02/2025, gồm: Đơn đề nghị công nhận sáng kiến và Báo cáo đề nghị công nhận phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp huyện được đóng thành tập (có bìa); được lưu dưới dạng file PDF và mã hóa theo cú pháp ví dụ như sau: Phương-0-THCS Phú Sơn; Bản cam kết; Bìa.
- Từ ngày 20 /01/2024 đến 11/02/2025: Nhà trường thành lập Hội đồng thẩm định, công nhận sáng kiến và đề nghị xét phạm ảnh hưởng của Sáng kiến cấp trường năm học 2024-2025.
- Những sáng kiến đủ điều kiện và được Hội đồng cấp trường công nhận sẽ tiếp tục hoàn thiện để nhà trường phê duyệt và tổng hợp, hoàn thành hồ sơ để nộp về cấp huyện ngày 18/ 02/2025.
III. Phần nội dung sáng kiến
1. Thực trạng của giải pháp đã biết (nêu hiện trạng trước khi áp dụng giải pháp mới; phân tích ưu nhược điểm của giải pháp cũ để cho thấy sự cần thiết của việc đề xuất giải pháp mới nhằm khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ)
2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
a) Mục đích của giải pháp (Nêu vấn đề cần giải quyết)
b) Nội dung giải pháp (nêu cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giái pháp mới một cách cụ thể, rõ ràng cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp và những ưu, nhược điểm của giải pháp mới (nếu có))
3. Đánh giá về sáng kiến được tạo ra
a) Tính mới
Mô tả những điểm mới cơ bản của giải pháp mới, tính ưu việt hơn so với giải pháp sẵn có; khẳng định tính sáng tạo về mặt khoa học và thực tiễn (tác giả tự nghiên cứu, chưa được công bố, phổ biến, áp dụng chính thống).
Yêu cầu: Phải có số liệu so sánh hoặc các luận cứ chứng minh được tính mới, tính sáng tạo của giải pháp mới.
b) Hiệu quả áp dụng:
- Hiệu quả kinh tế: Đánh giá hiệu quả kinh tế của sáng kiến thông qua số tiền làm lợi sau một năm áp dụng sáng kiến (đối với các giải pháp có đầu tư kinh phí hoặc xác định được chi phí).
- Hiệu quả xã hội: Đánh giá hiệu quả xã hội của việc áp dụng sáng kiến từ việc áp dụng sáng kiến đến việc tăng năng suất, hiệu quả công tác, nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện sống, làm việc, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, cộng đồng, tạo ra hướng mới cho tương lai…
Yêu cầu: Phải có số liệu so sánh hoặc các luận cứ chứng minh được hiệu quả của giải pháp mới so với giải pháp cũ.
c) Khả năng áp dụng của sáng kiến
- Sáng kiến này đã được áp dụng/hoặc áp dụng thử hay chưa? ở đâu?
- Nêu lĩnh vực mà sáng kiến có thể áp dụng: Nông nghiệp, giao thông vận tải, công nghiệp, dịch vụ, sản xuất, quản lý hành chính…
- Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến đó: để áp dụng sáng kiến này cần phải đảm bảo điều kiện gì?
- Nêu rõ phạm vi có thể áp dụng sáng kiến: sáng kiến này có thể áp dụng trong cơ quan, địa phương, ngành hay toàn tỉnh hay toàn quốc.
IV. Trình tự xét công nhận sáng kiến
1. Tiếp nhận, xem xét đơn yêu cầu công nhận sáng kiến (Điều 6 NĐ 13/2012/NĐ-CP)
2. Xét công nhận sáng kiến (Điều 7 NĐ 13/2012/NĐ-CP)
* Cách tính điểm, phương pháp chấm điểm của thành viên Hội đồng
STT |
Tiêu chí |
Điểm quy định |
Điểm Giám khảo chấm |
I |
Sáng kiến có tính mới (chỉ chọn 01 trong 05 nội dung) |
|
|
1 |
Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên với mức độ xuất sắc |
9-10 |
|
2 |
Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ khá |
7-8 |
|
3 |
Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung bình |
5-6 |
|
4 |
Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ ít hơn trung bình |
3-4 |
|
5 |
Không có yếu tố mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có trước đây |
0-2 |
|
II |
Sáng kiến có khả năng áp dụng (chỉ chọn 01 trong 05 nội dung) |
|
|
1 |
Có khả năng áp dụng cao trong toàn tỉnh, toàn ngành hoặc ngoài tỉnh |
9-10 |
|
2 |
Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thê nhân ra ở một số đơn vị trong tỉnh, trong ngành |
7-8 |
|
3 |
Có khả năng áp dụng khá trong đơn vị |
5-6 |
|
4 |
Có khả năng áp dụng ít trong đơn vị |
3-4 |
|
5 |
Không khả năng áp dụng trong đơn vị |
0-2 |
|
III |
Sáng kiến có khả năng mang lại hiệu quả thiết thực (chỉ chọn 01 trong 05 nội dung) |
|
|
1 |
Có hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội với mức độ cao |
9-10 |
|
2 |
Có hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội với mức độ khá |
7-8 |
|
3 |
Có hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội với mức độ trung bình |
5-6 |
|
4 |
Có hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội với mức độ ít hơn trung bình |
3-4 |
|
5 |
Không có hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội |
0-2 |
|
Tông cộng (Là điểm cộng của 03 mục I, II và III) |
|
|
* Xếp loại sáng kiến:
- Loại Xuất sắc: có tổng số điểm đạt từ 27 trở lên
- Loại Khá: có tổng số điểm đạt từ 21 đến dưới 27
- Loại TB: có tổng số điểm đạt từ 15 đến dưới 21
- Giải pháp bị đánh giá là Không đạt khi có ít nhất 01 trong 03 trường hợp sau:
+ Có ý kiến đạt ít hơn 2/3 ý kiến của cca1 thành viên Hội đồng
+ Có tổng số điểm của 03 mục I, II, III trong bảng thang điểm sau khi tổng hợp phiếu chấm điểm của các thành viên Hội đồng, tính tổng số điểm trung bình (được chia bình quân của các thành viên Hội đồng chấm điểm) thấp hơn 15 điểm.
+ Có tổng số điểm của 03 mục I, II, III trong bảng thang điểm sau khi tổng hợp phiếu chấm điểm của các thành viên Hội đồng, tính tổng số điểm trung bình (được chia bình quân của các thành viên Hội đồng chấm điểm) cho từng tiêu chuẩn thấp hơn 05 điểm.
3. Giải pháp được công nhận là sáng kiến phải đạt ít nhất 2/3 ý kiến của các thành viên Hội đồng đồng ý và được ghi vào biên bản họp Hội đồng.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Đối với Ban lãnh đạo nhà trường
- Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Thành lập hội đồng thẩm định, công nhận sáng kiến cấp trường (có quyết định riêng).
2. Đối với Hội đồng sáng kiến
Hội đồng công nhận sáng kiến đơn vị có nhiệm vụ tổ chức đánh giá một cách khách quan, trung thực giải pháp được yêu cầu công nhận sáng kiến theo các điều kiện quy định tại Điều 3 và Điều 4 của Nghị định số 13/2012/NĐ-CP; Lập biên bản họp Hội đồng sáng kiến phản ánh đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng, kết quả biểu quyết hoặc bỏ phiếu của Hội đồng.
- Thực hiện đúng các quy định về giữ bí mật, lưu giữ hồ sơ, công bố thông tin liên quan đến sáng kiến.
- Hoàn thiện hồ sơ nộp về Ban lãnh đạo nhà trường trước 15/02/2025.
3. Đối với giáo viên, nhân viên
Giáo viên, nhân viên tham gia viết sáng kiến: Hoàn thiện sáng kiến và các biểu mẫu theo công văn số 34/PGD&ĐT-TĐKT ngày 17/01/2025 của phòng Giáo dục và Đào tạo Tân phú về việc hướng dẫn công tác chấm, công nhận sáng kiến và đề nghị xét phạm ảnh hưởng của Sáng kiến thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo; nộp về nhà trường theo đúng kế hoạch (Ngày 11/02/2025).
Trên đây là kế hoạch thẩm định, công nhận sáng kiến năm học 2024 – 2025 của trường THCS Phú Sơn. Nhà trường yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường nghiêm túc thực hiện tốt các nội dung kế hoạch đã đề ra./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo nhà trường;
- Các tổ (thực hiện);
- Công đoàn;
- Đăng trên website của Trường;
- Lưu: VT, CM. |
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Diễm Chi |