KẾ HOẠCH Thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024 - 2025
2025-04-10T08:29:51+07:00
2025-04-10T08:29:51+07:00
http://thcsphuson.edu.vn/van-ban-nha-truong/ke-hoach-thuc-hien-phan-loai-chat-thai-ran-sinh-hoat-tai-nguon-nam-hoc-2024-2025-174.html
/themes/default/images/no_image.gif
Trường Trung Học Cơ Sở Phú Sơn
http://thcsphuson.edu.vn/uploads/logo.png
Thứ năm - 10/04/2025 08:29
KẾ HOẠCH
Thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024 - 2025
UBND HUYỆN TÂN PHÚ
TRƯỜNG THCS PHÚ SƠN
––––––––
Số: 117/KH-THCSPS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
––––––––––––––––––––––––
Phú Sơn, ngày 09 tháng 4 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024 - 2025
––––––––––––––––
Thực hiện công văn số 204/PGDĐT-GDTHCS, ngày 03/4/2025 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Phú về triển khai thực hiện kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 28/3/2025 của UBND huyện Tân Phú về tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn huyện Tân Phú.
Nay trường THCS Phú Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024 – 2025, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của viên chức, người lao đọng và học sinh trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn tại nguồn ở trường học.
- Có khả năng tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lí và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của học sinh trong việc thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh trường học; đảm bảo các đoàn thể trong nhà trường, từng cá nhân tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 liên quan đến việc phân loại, lưu giữ, tập kết, vận chuyển và xử lí tái chế chất thải rắn sinh hoạt.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, giữ vai trò then chất trong công tác tuyên truyền, phải được triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn trường, huy động tối đa nguồn lực tham gia, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Học sinh trong nhà trường phải tiên phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.
II. Nội dung
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
a. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành mootj số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
- Tuyên truyền về nguyên tắc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến chế tài, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hoạt động phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đối với học sinh.
b. Đối tượng tuyên truyền: Viên chức, người lao động và học sinh, phụ huynh học sinh.
c. Hình thức tuyên truyền
- Xây dựng các nội dung, hình ảnh, clip liên quan đến việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để đăng tải lên website của trường, các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, …) của trường, lớp.
- Tuyên truyền thông qua các buổi họp Hội đồng giáo dục, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tổ chuyên môn...;
- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn vào các môn học/ hoạt động giáo dục trong chương trình GDPT 2018, kết hợp tuyên truyền nhân Ngày môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 22/9…
2. Phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Thực hiện việc phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong đơn vị theo quy định tại Điều 75 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt ban hành kèm theo công văn số 9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; một số nội dung cụ thể như sau:
a. Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong nhà trường được phân loại theo nguyên tắc như sau:
- Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế (Giấy báo, bao bì carton, nylon, nhựa, vỏ lon nhôm, ...)
- Chất thải thực phẩm (thức ăn thừa, thực phẩm hết hạn sử dụng; các loại rau, củ, quả, trái cây, xác động vật, vỏ trứng, vỏ sò, bã trà, bã cà phê...)
- Chất thải rắn sinh hoạt khác, bao gồm: Chất thải nguy hại; chất thải rắn cồng kềnh, chất thải rắn sinh hoạt phải xử lí.
b. Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại
Các loại chất thải rắn sinh hoạt: sau khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa có ghi từng loại rác khác nhau ở 2 bên thùng để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển.
c. Xử lí sau thu gom, phân loại:
Bán phế liệu, tái chế sử dụng, đốt, … phù hợp với từng loại rác, tận dụng số rác hữu cơ đã ủ sau phân huỷ để chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường học.
III. Tổ chức thực hiện
1. Xây dựng kế hoạch
- Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024-2025 và báo cáo kết quả triển khai thực hiện hằng năm. Gửi kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024-2025 trước ngày 20/4/2025 và báo cáo trước ngày 20/12/2025.
- Thực hiện tuyên truyền mục đích, ý nghĩa lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa, …
- Phát động thu gom rác thải nhựa trong học đường; nghiên cứu đưa các hoạt động về phân loại chất thải rắn trong sinh hoạt, chất thải nhựa thành tiêu chí thi đua giữa các tổ công đoàn trường học “Xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện”.
- Tổ chức, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại trường.
- Tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tham gia phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nhà.
- Khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và có biện pháp xử lý với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm công tác phân loại, xử lý rác.
2. Liên Đội
- Triển khai kế hoạch thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ;
- Tổ chức buổi tuyên truyền và phân loại rác thải tại nguồn vào ngày 14 và 21/4/2025 (thứ hai, chào cờ đầu tuần).
- Phát động các lớp làm video liên quan đến việc phân loại, xử lí rác thải tại nguồn với chủ đề vì màu xanh quê hương đăng trên trang Liên đội, Công đoàn để tuyên truyền về việc phân loại, xử lí rác thải.
- Phát động phong trào biến rác thành thành hoa: xử lí, ủ rác thải hữu cơ thành phân bón để chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
- Duy trì thực hiện công trình măng non: “Vì mái trường xanh”, “Không gian xanh, lớp học xanh”.
- Đề xuất khen thưởng các nhóm, lớp thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và phê bình các lớp, học sinh không thực hiện tốt.
3. Công đoàn viên, người lao động
- Gương mẫu tham gia việc phân loại rác thải rắn tại gia đình và cơ quan.
- Tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh học sinh về việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, đôn đốc học sinh thực hiện phân loại rác tại lớp và dãy hành lang lớp học.
- Hướng dẫn học sinh tham gia ủ rác hữu cơ để chăm sóc bồn hoa cây cảnh của lớp mình.
- Làm video ghi lại việc phân loại, xử lí rác thải tại nguồn với chủ đề “Vì màu xanh quê hương” của lớp mình để đăng trên trang Liên đội, Công đoàn để tuyên truyền về việc phân loại, xử lí rác thải.
Trên đây là kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm học 2024 – 2025 của trường THCS Phú Sơn./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT Tân Phú;
- Hiệu trưởng (chỉ đạo);
- Các đoàn thể (thực hiện);
- Đăng trên website của Trường;
- Lưu: VT, TPT. |
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Diễm Chi |