KẾ HOẠCH Tổ chức thực hiện tiết đọc, tiết học tại Thư viện năm học 2024 - 2025
2025-04-19T10:08:16+07:00
2025-04-19T10:08:16+07:00
http://thcsphuson.edu.vn/van-ban-nha-truong/ke-hoach-to-chuc-thuc-hien-tiet-doc-tiet-hoc-tai-thu-vien-nam-hoc-2024-2025-175.html
/themes/default/images/no_image.gif
Trường Trung Học Cơ Sở Phú Sơn
http://thcsphuson.edu.vn/uploads/logo.png
Thứ bảy - 19/04/2025 10:08
KẾ HOẠCH
Tổ chức thực hiện tiết đọc, tiết học tại Thư viện năm học 2024 - 2025
UBND HUYỆN TÂN PHÚ
TRƯỜNG THCS PHÚ SƠN
––––––––
Số: 132/KH-THCSPS |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
––––––––––––––––––––––––
Phú Sơn, ngày 15 tháng 4 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức thực hiện tiết đọc, tiết học tại Thư viện năm học 2024 - 2025
––––––––––––––––
Căn cứ Thông tư số 16/2022/QĐ-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông;
Thực hiện Công văn số 391/PGD&ĐT-THCS ngày 30 tháng 8 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Phú V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục cấp Trung học cơ sở năm học 2024 - 2025;
Thực hiện kế hoạch số 270/KH-THCSPS ngày 06/9/2024 Kế hoạch giáo dục năm học 2024 – 2025 của Trường THCS Phú Sơn;
Căn cứ vào điều kiện cụ thể và tình hình thực tế của nhà trường, trường Trung học sơ sở Phú Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tiết đọc, tiết học tại thư viện năm học 2024 – 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm thay đổi môi trường học tập của các em học sinh không bị bó buộc trong không gian lớp học; Kết hợp dạy học tích cực, hiệu quả, đa dạng hóa các loại hình dạy học.
- Phát huy tối đa nguồn tài nguyên sẵn có trong thư viện, phục vụ vào công tác nghiên cứu tìm tòi của học sinh. Tạo cho học sinh niềm đam mê, hứng thú với việc đọc sách, tăng cường vốn từ vựng, củng cố kỹ năng đọc.
- Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, tầm quan trọng, vị trí của sách trong giảng dạy và học tập.
- Đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể CBVC và học sinh toàn trường.
- Đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên theo hướng hiện đại, thích nghi, sáng tạo.
- Thông qua đọc, tiết học, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện. Ngoài ra, học sinh cũng có thể tham gia các trò chơi trong quá trình học. Tất cả các hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện và tạo không khí thoải mái cho học sinh. Khi các em cảm nhận được sự thích thú khi tham gia qua, các em càng yêu thích đọc sách hơn.
- Nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, tạo không gian đọc sách lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho học sinh, xây dựng thói quen và kĩ năng đọc sách cho học sinh, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.
2. Yêu cầu
- Tiết đọc, tiết học cần được tổ chức phù hợp với điều kiện thực tiển góp
phần tạo sự lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường.
- Nâng cao nghiệp vụ của nhân viên thư viện, duy trì và đảm bảo hiệu quả hoạt động thư viện của nhà trường.
- GV tổ Văn – LS&ĐL - GDCD thực hiện 01 tiết đọc, 01 tiết học trong học kỳ II năm học 2024-2025.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC THỰC HIỆN, HỒ SƠ LƯU TRỮ
1. Nội dung
Nội dung lựa chọn phải phù hợp để khi thực hiện sẽ phát huy được tối đa việc khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên sách, báo, tài liệu có trên thư viện; kích thích được nhu cầu tìm tòi khám phá của học sinh; đặt học sinh vào tình huống có vấn đề mà khi giải quyết vấn đề đó các em phải tìm kiếm thông tin từ nguốn sách, báo, tài liệu có trong thư viện.
2. Hình thức thực hiện
- Thời gian:
+ Môn Ngữ văn 7: Tiết đọc vào tiết 2, thứ sáu (ngày 25/4/2025) tuần 31; tiết 126: Văn bản 1: Đợi mẹ
+ Môn GDCD 9: Tiết học vào tiết 9, thứ sáu (ngày 18/4/2025) tuần 30; Bài 10. Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế (Lồng ghép quyền con người)
- Thời lượng: 02 tiết.
- Địa điểm: Tại thư viện.
- Thành phần: BGH, giáo viên tổ Văn – LS&ĐL – GDCD, các tổ trưởng tổ chuyên môn, TPT và học sinh lớp 7/4 và 9/2
3. Hồ sơ lưu trữ và một số nội dung cần thực hiện
Đối với giáo viên: Phải có kế hoạch bài dạy (giáo án) cho tiết học, tiết đọc tại thư viện (theo lịch bố trí của nhà trường)
Đối với học sinh: Mỗi em có một cuốn sổ tay đọc sách để ghi chép các nội dung cần thiết khi học, đọc.
Các tiết đọc tổ chức cho các em đọc, hướng dẫn cho các em thực hành một số kỹ năng, phương pháp đọc hiệu quả.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban lãnh đạo nhà trường
Xây dựng kế hoạch, triển khai, chỉ đạo thực hiện tiết đọc sách trong nhà trường, tham gia kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đã xây dựng, kịp thời điều chỉnh những bất cập trong khi triển khai thực hiện.
Đầu tư, mua sắm thêm sách, trang thiết bị phục vụ việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Tổ chức cho cán bộ quản lý, nhân viên thư viện tham quan, học tập công tác quản lý, hoạt động thư viện các đơn vị bạn (nếu điều kiện cho phép).
2. Tổ chuyên môn Văn – LS&ĐL – GDCD
Phân công giáo viên dạy tiết học môn GDCD 9 (C. Mai), tiết đọc môn Ngữ văn 7 (cô Khoa) tại thư viện.
Tổ chức cho giáo viên thảo luận lựa chọn nội dung dạy học tại thư viện, xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với bộ môn.
3. Giáo viên
Nghiên cứu kế hoạch dạy học môn học mình phân công và lựa chọn nội dung dạy học tại thư viện theo lịch phân công của nhà trường.
4. Nhân viên thư viện
Nhân viên thư viện chuẩn bị phòng học, danh mục sách, các loại tài liệu, sách báo, để cung cấp cho học sinh và cùng với giáo viên hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong quá trình tìm hiểu thông tin phục vụ cho việc học tập tại thư viện.
Trên đây là kế hoạch tổ chức thực hiện tiết đọc, tiết học tại thư viện năm học 2024 – 2025 của trường THCS Phú Sơn. Nhà trường yêu cầu các bộ phận nghiêm túc thực hiện tốt các nội dung kế hoạch đã đề ra./.
Nơi nhận:
- Hiệu trưởng (chỉ đạo);
- Các tổ chuyên môn (thực hiện);
- TPT (thực hiện);
- Nhân viên thư viện (thực hiện);
- GVCN, GVBM (thực hiện);
- Đăng trên website của Trường;
- Lưu: VT, CM. |
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Diễm Chi |